บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มิถุนายน, 2018

สนธิสัญญามาสทริชท์

Schengen เชงเกน เชงเกน เป็นชื่อเมืองเล็กๆในประเทศลักเซมเบิร์กที่เป็นสถานที่ลงนามความตกลงซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการยกเลิกการตรวจคนเข้าเมืองบริเวณชายแดนภายในพื้นที่ที่นับแต่นั้นมาเรียกเป็นกลุ่มประเทศเชงเกนประกอบด้วยประเทศในทวีปยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ออสเตรีย ลิกเตนสไตน์ ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส สาธารณรัฐเช็ก สโลวีเนีย สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัตยามัน พ.ศ.2528 สาระสำคัญเป็นการอนุญาตให้สามชิกในกลุ่มสามารถเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องถือหนังสือเดินทาง ข้อตกลงและตัดสินใจทุกข้อของความตกลงเชงเกนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายของสหภาพยุโรป สนธิสัญญามาสทริชท์   Maastricht  Treaty สหภาพยุโรปเป็นการรวมกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกภายหลังสงครามโลกครั้งที่2 โดยการทำสนธิสัญญามาสทริชต์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อก่อตั้งสหภาพยุโรป ที่มีผลบังคับในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1993 ระหว่างคณะกรรมาธิการเดอลอร์ส (Delors  Commission) มีผลให้นำไปสู่การก่อตั้งเงินสกุลเดียวของยุโรปคือ ยูโร และได้ถูกแก้ไขโดยสนธิสัญญาภายหลังในระดับหนึ่ง

รอบรู้เรื่องอาเซียน

รูปภาพ
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ( อังกฤษ :  Association of South East Asian Nations ) หรือ  อาเซียน  (ASEAN) เป็นองค์การทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่  กัมพูชา   ไทย   บรูไน   พม่า   ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย   ลาว   เวียดนาม   สิงคโปร์  และ อินโดนีเซีย  อาเซียนมีพื้นที่ราว 4,479,210 ตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 625 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2553  จีดีพี ของประเทศสมาชิกรวมกันคิดเป็นมูลค่าราว 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นลำดับที่ 9 ของโลกเรียงตามจีดีพี อาเซียนมี ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาทางการ อาเซียนมีจุดเริ่มต้นจากสมาคมอาสา ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2504 โดยไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2510 ได้มีการลงนามใน  ปฏิญญากรุงเทพฯ  อาเซียนได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีรัฐสมาชิกเริ่มต้น 5 ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือในการเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม วัฒนธรรมในกลุ่มประเทศสมาชิก และการธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และเปิดโอกาสให้คลายข้อพิพาทระหว่างประเทศสมาชิกอย่างสันติ หลังจาก พ.ศ. 2

Connaître la France

รูปภาพ
ฝรั่งเศส  ( ฝรั่งเศส :  France   [fʀɑ̃s]   ฟร็องส์ ) หรือชื่อทางการว่า  สาธารณรัฐฝรั่งเศส  ( ฝรั่งเศส :  République française ) เป็นประเทศที่มีศูนย์กลางตั้งอยู่ในภูมิภาค ยุโรปตะวันตก  ทั้งยังประกอบไปด้วยเกาะและดินแดนอื่น ๆ ในต่างทวีป  ประเทศฝรั่งเศสแผ่นดินใหญ่ ทอดตัวตั้งแต่ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จนถึง ช่องแคบอังกฤษ และ ทะเลเหนือ  และจาก แม่น้ำไรน์ จนถึง มหาสมุทรแอตแลนติก   ชาวฝรั่งเศส มักเรียก แผ่นดินใหญ่ ว่า หกเหลี่ยม  (L'Hexagone)  เนื่องจากรูปทรงทางกายภาพของประเทศ ประเทศฝรั่งเศสปกครองด้วย ระบอบกึ่งประธานาธิบดี  โดยยึดอุดมการณ์จากปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของมนุษย์และของพลเมือง ประเทศฝรั่งเศสมีพรมแดนติดกับ ประเทศเบลเยียม   ลักเซมเบิร์ก   เยอรมนี   สวิตเซอร์แลนด์   อิตาลี   โมนาโก   อันดอร์รา และ สเปน  และเนื่องจากประเทศฝรั่งเศสมี ดินแดนโพ้นทะเล ไว้ในครอบครอง ทำให้มีอาณาเขตติดกับ ประเทศบราซิล   ซูรินาม  (ติดกับ เฟรนช์เกียนา ) และ ซินต์มาร์เติน ของ เนเธอร์แลนด์  (ติดกับ แซ็ง-มาร์แต็ง ) อีกด้วย นอกจากนั้นประเทศฝรั่งเศสยังเชื่อมกับ สหราชอาณาจักร ทาง อุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ อีกด้วย ประเทศฝ

สุดยอดสถานทีท่องเที่ยวในฝรั่งเศส

รูปภาพ
La Tour Eiffel หอคอยที่มีความสูงเสียดฟ้า สง่างาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บนถนน ชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีสค่า ถูกตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ออกแบบ ชื่อ กุสตาฟ ไอเฟล สร้างด้วยโครงเหล็ก 324 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น ปัจจุบันบันไดมี 1665 ขั้น สามารถขึ้นไปชมวิวสวยๆ ได้ทั้งทางบันได และลิฟต์ ถือเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรมของประเทศนั่นเอง Louvre Museum พิพิธภัณฑ์ทางศิลปะที่ทั้งมีชื่อเสียง เก่าแก่ และยังมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างเพื่อให้เป็นป้อมปราการ จนในศตวรรตที่ 16 ได้กลายมาเป็นพระราชวังหลวงค่ะ ปัจจุบันนี้เป็นสถานที่จัดแสดง และเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ก้องโลกและทรงคุณค่าไว้เป็นจำนวนมาก มีทั้งภาพโมนาลิซา, The Virgin and Child with St. Anne, Madonna of the Rocks ผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี, ภาพ Venus de Milo ของอเล็กซานดรอส และผลงานชิ้นเอกด้านงานปั้นจากยุคโบราณของกรีก โรมัน อียิปต์ รวมถึงตะวันตกย